Hội thảo khoa học chuyên đề “Độ bền của bê tông và kết cấu bê tông” tại Khoa Kỹ thuật Xây dựng, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật, Đại học Đà Nẵng


Các công trình xây dựng, sau một thời gian sử dụng, thường bị suy thoái do tác động của các yếu tố như: tải trọng và sự xâm nhập của các chất có hại từ môi trường bên ngoài. Một số nghiên cứu gần đây đã cũng chỉ ra rằng hầu hết các kết cấu bê tông ở các môi trường xâm thực bị suy giảm tuổi thọ là do sự suy giảm độ bền. Do đó, vấn đề độ bền của bê tông và độ bền của kết cấu bê tông là một trong những vấn đề lớn được nhiều nhà khoa học trong và ngoài nước quan tâm nghiên cứu. 
Nhằm tạo cơ hội cho các nhà khoa học, các chuyên gia về vật liệu xây dựng của các doanh nghiệp, giảng viên và sinh viên các chuyên ngành xây dựng tại các trường đại học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng cùng thảo luận, trao đổi để tìm ra giải pháp hợp lý và khả năng ứng dụng vào thực tiễn của việc cải thiện độ bền, kéo dài tuổi thọ, tính toán dự báo tuổi thọ của bê tông và kết cấu bê tông, …… vào lúc 8h30h, thứ Sáu 10/01/2020 tại Phòng B.301, Khoa Kỹ thuật Xây dựng, trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật (ĐHSPKT) đã tổ chức Hội thảo chuyên đề “Độ bền của bê tông và kết cấu bê tông”
Đến dự Hội thảo, về phía khách mời, có PGS. TS. Võ Trung Hùng, Phó hiệu trưởng Trường ĐHSPKT; TS. Nguyễn Thị Khánh Hồng, Phó trưởng phòng QLKH&HTQT Trường ĐHSPKT; KS. Bùi Tô Hoài, Phó chủ tịch hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Tp. Đà Nẵng; PGS. TS. Đặng Công Thuật (P. Trưởng khoa Xây dựng DD&CN, ĐH Bách Khoa, ĐHĐN); PGS.TS. Nguyễn Thế Dương (Trưởng khoa Xây dựng, ĐH Duy Tân); TS. Đặng Văn Sỹ (Trưởng khoa Xây dựng Cầu đường, trường CĐ Giao thông vận tải Trung ương V); ThS. Võ Văn Toàn (Giám đốc Cty CP ĐT - Tư vấn Kỹ thuật Xây dựng Kỹ Việt); đại diện các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng; các giảng viên đến từ các trường: ĐH. Bách khoa, ĐH. Kiến trúc Đà Nẵng, ĐH Duy Tân, ĐH Đông Á,  trường CĐ Giao thông vận tải TW V, … Về phía Khoa KT Xây dựng có sự tham dự của BCN Khoa, các Trưởng bộ môn, các giảng viên và sinh viên các chuyên ngành xây dựng.

1.jpg 
Hình 1: TS. KTS. Phan Tiến Vinh (P. Trưởng khoa PT, khoa KT Xây dựng) phát biểu khai mạc và đề dẫn tại Hội thảo.

2.jpg 
Hình 2: PGS. TS. Võ Trung Hùng, Phó hiệu trưởng Trường ĐHSPKT phát biểu tại Hội thảo.

3.jpg 
Hình 3: PGS. TS. Đặng Công Thuật và TS. KTS. Phan Tiến Vinh chủ trì Hội thảo.

Trong báo cáo đầu tiên tại Hội thảo, với chuyên đề “Thiết kế độ bền của kết cấu bê tông ở môi trường biển theo phương pháp xác suất”, TS. Hồ Văn Quân (Khoa Kỹ thuật Xây dựng, Trường ĐHSPKT) đã giới thiệu các phương pháp thiết kế độ bền của kết cấu bê tông ở môi trường biển do xâm nhập clorua theo phương pháp xác xuất dựa trên mô phỏng Monte Carlo, các đánh giá ảnh hưởng của một số tham số đến xác suất sự cố ăn mòn cốt thép. Kết quả nghiên cứu cho thấy tham số chiều dày lớp bê tông bảo vệ x ảnh hưởng lớn nhất đến tuổi thọ sử dụng của kết cấu bê tông, theo sau là hệ số tuổi m, nồng độ clorua tới hạn Ccr, nồng độ clorua bề mặt và hệ số khuếch tán D0.
 
4.jpg
Hình 4: TS. Hồ Văn Quân trình bày Báo cáo “Thiết kế độ bền của kết cấu bê tông ở môi trường biển theo phương pháp xác suất”.

Trong báo cáo số 2, NCS. ThS. Nguyễn Tấn Khoa (Khoa KT Xây dựng, ĐH Đông Á) đã trình bày chuyên đề “Nghiên cứu ảnh hưởng của xỉ lò cao đến độ bền sun phát và độ bền xói mòn của bê tông cát”. Nội dung báo cáo tập trung trình bày ảnh hưởng của (10% - 40%) xỉ lò cao thay thế xi măng đến độ bền sun phát và độ bền xói mòn của bê tông cát. Kết quả nghiên cứu đã cho thấy, đối với các tính chất cơ học, với hàm lượng xỉ lò cao nhỏ hơn 30%, các đặc tính cơ học của bê tông tương tự như bê tông cát thường không có xỉ lò cao, khi hàm lượng xỉ lò cao lớn hơn 30% các tính chất cơ học của bê tông có xu hướng giảm. Đối với các tính chất thấm clorua và độ giãn nở sunfat, hàm lượng xỉ lò cao càng lớn thì độ chống thấm clo và độ bền sunfat càng tăng. Trong nghiên cứu này, hàm lượng xỉ lò cao tối ưu là 30%.
 
5.jpg
Hình 5: NCS. ThS. Nguyễn Tấn Khoa trình bày Báo cáo “Nghiên cứu ảnh hưởng của xỉ lò cao đến độ bền sun phát và độ bền xói mòn của bê tông cát”.

Với báo cáo “Đánh giá cường độ còn lại của bê tông vỏ hầm Hải Vân 2 sau khi chịu tác dụng của nhiệt độ”, nhóm tác giả (TS. Nguyễn Văn Thái, Khoa Xây dựng Cầu đường, Đại học Kiến Trúc Đà Nẵng) đã trình bày các kết quả nghiên cứu độ bền chịu nhiệt của bê tông thường và bê tông cường độ cao đến 6000C. Kết quả nghiên cứu cho thấy, sự suy giảm cường độ nén của các loại bê tông tăng tỉ lệ thuận với nhiệt độ cao, qua đó cũng cho thấy bê tông cường độ cao có độ bền chịu nhiệt kém hơn so với bê tông thường.
 
6.jpg
Hình 6: ThS. Nguyễn Hoàng Thanh Quí, đại diện nhóm nghiên cứu trình bày Báo cáo “Đánh giá cường độ còn lại của bê tông vỏ hầm Hải Vân 2 sau khi chịu tác dụng của nhiệt độ”.

Nội dung các báo cáo được trình bày tại Hội thảo là những kết quả nghiên cứu mới nhất của các nhóm nghiên cứu đến từ trường ĐHSPKT (ĐHĐN), trường Đại học Kiến Trúc Đà Nẵng và ĐH Đông Á. Vì vậy, các báo cáo đã nhận được sự quan tâm, trao đổi và thảo luận sôi nổi của các nhà khoa học, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp, giảng viên và sinh viên tham dự.
Sau hơn 3 giờ trao đổi và thảo luận, Hội thảo đã kết thúc vào lúc 11h45 cùng ngày.
Một số hình ảnh tại Hội thảo.

7.jpg 
Hình 7: Đại biểu khách mời và Ban tổ chức chụp hình lưu niệm tại Hội thảo.

8.jpg 
Hình 8: ThS. KTS. Lê Thanh Hòa (Khoa KT Xây dựng, Trường ĐHSPKT) dẫn chương trình tại Hội thảo.

9.jpg 
Hình 9: KS. Bùi Tô Hoài (Phó chủ tịch hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Tp. Đà Nẵng) trao đổi với báo cáo viên tại Hội thảo.
 10.jpg

Hình 10: ThS. Võ Văn Toàn (Giám đốc Cty CP ĐT - Tư vấn Kỹ thuật Xây dựng Kỹ Việt) trao đổi với báo cáo viên tại Hội thảo.

11.jpg 
Hình 11: TS. Bạch Quốc Sĩ (Khoa KT Xây dựng, Trường ĐHSPKT) trao đổi với báo cáo viên tại Hội thảo.
 
12.jpg
Hình 12: TS. Đặng Văn Sỹ (Trưởng khoa Xây dựng Cầu đường, trường CĐ Giao thông vận tải Trung ương V) trao đổi với báo cáo viên tại Hội thảo.

13.jpg
 Hình 13: Trao đổi, thảo luận trong giờ giải lao tại Hội thảo.

- Nguồn khoaktxd.ute.udn.vn -

Thông tin tương tự
Trang 1 / 11 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Sau Cuối