Hoạt động SV NCKH năm 2016 được Trường CĐCN ra Thông báo phát động vào tháng 11/2015. Sau 6 tháng thực hiện, với 70 đề tài được phê duyệt lúc ban đầu, 68 đề tài đã được hoàn thành và báo cáo trước Hội đồng nghiệm thu tại 10 Tiểu ban từ ngày 19 đến ngày 21/5/2016.
Một số hình ảnh sinh viên báo cáo đề tài tại các Tiểu ban
Lễ Tổng kết hoạt động SV NCKH và Nhóm SRT đã được tổ chức vào sáng ngày 28/5/2016 vừa qua. Trong diễn văn khai mạc, PGS.TS. Phan Cao Thọ - Hiệu trưởng Trường CĐCN - cho biết Nhà trường đánh giá cao tầm quan trọng của hoạt động NCKH trong cộng đồng người học. Nhà trường luôn quan tâm, tìm mọi cơ hội và những phương cách mới để thúc đẩy sự phát triển của phong trào này. Vào đầu năm học 2015-2016, Nhà trường triển khai thành lập các Nhóm Học tập-Nghiên cứu trong sinh viên (Study-Research Team, SRT) làm việc bên cạnh các Nhóm Giảng dạy-Nghiên cứu (Teaching-Research Team, TRT) của giảng viên. Nhà trường đã ban hành Quy chế hoạt động và cấp kinh phí thực hiện đề tài cho 24 Nhóm SRT được chính thức thành lập, đồng thời tăng kinh phí cho các đề tài SV NCKH, tạo điều kiện thuận lợi cho các em trong việc thực hiện các công trình của mình. Hiệu trưởng cũng đã chúc mừng thành quả mà các em sinh viên đã nỗ lực hoàn thành và biểu dương đội ngũ các thầy cô giáo đã tham gia hướng dẫn sinh viên thực hiện đề tài nghiên cứu.
PGS.TS. Phan Cao Thọ, Hiệu trưởng Trường CĐCN, phát biểu tại buổi lễ
4 đề tài của các nhóm sinh viên các Khoa Cơ khí, Điện, Công nghệ Hóa học và Kỹ thuật Xây dựng được Ban Tổ chức chọn báo cáo tiêu biểu tại lễ tổng kết:
Các nhóm sinh viên của các Khoa Cơ khí, Công nghệ Hóa học, Kỹ thuật Xây dựng và Điện (theo thứ tự từ trên xuống) được chọn báo cáo tiêu biểu tại Hội nghị tổng kết
31 đề tài đã đạt giải thưởng các loại, 10 đề tài đạt Giải Nhất, 10 đề tài đạt Giải Nhì và 11 đề tài đạt Giải Ba. Lễ trao thưởng đã diễn ra tại Hội nghị. Đồng hành với Nhà trường trong việc khuyến khích tinh thần học tập và khen thưởng thành quả của sinh viên, ông Hà Giang - Chủ tịch HĐQT Công ty Cơ khí Hà Giang, một đối tác doanh nghiệp gắn bó lâu dài và chặt chẽ với Nhà trường - đã trao tặng cho 2 nhóm sinh viên thực hiện đề tài lắp ráp mô hình máy in 3D và đề tài chế tạo máy điêu khắc CNC với mức thưởng 1 triệu đồng cho mỗi nhóm.
Ban Giám hiệu trao Giấy khen cho các nhóm sinh viên là tác giả củacác đề tài đạt Giải Nhất, Giải Nhì và Giải Ba (theo thứ tự từ trên xuống) Ban Tổ chức cũng chọn ra 15 sản phẩm tiêu biểu là kết quả thực hiện các đề tài để trưng bày và giới thiệu tại Hội nghị tổng kết:
Một số sản phẩm được trưng bày và giới thiệu tại Hội nghị tổng kết Kết quả thực hiện cho thấy hoạt động SV NCKH và Nhóm SRT năm nay đã được sinh viên và đội ngũ thầy cô giáo hưởng ứng mạnh mẽ, dẫn đến sự gia tăng đáng kể về số lượng đề tài, số lượng sinh viên tham gia và số lượng cán bộ hướng dẫn (GVHD). Cụ thể là:- Có tổng số 68 đề tài trong đó có 15 đề tài của các Nhóm SRT, so với 30 đề tài của 2015; có 205 sinh viên tham gia nghiên cứu (63 em là thành viên của các Nhóm SRT, chiếm tỷ lệ 31%) so với năm 2015 là 75 em. Số lượng cán bộ hướng dẫn là 44 so với 21 của năm 2015.- Chất lượng đề tài có nhiều chuyển biến theo hướng tích cực, một số lượng lớn các đề tài có sản phẩm là những mô hình, thiết bị, máy móc thực tế do chính sinh viên thiết kế và chế tạo. Năm 2015, trong tổng số 30 đề tài, chỉ có 15 đề tài có sản phẩm là những mô hình, thiết bị, máy móc thực tế, chiếm tỷ lệ 50%, thì đến năm nay 2016, có đến 45 trên tổng số 68 đề tài có sản phẩm là những mô hình, thiết bị, máy móc thực tế, chiếm tỷ lệ 75%. Để có được những con số ấn tượng nói trên, có thể kể ra đây một số giải pháp chính có tính đột phá như sau:- Tăng kinh phí cấp cho đề tài SV NCKH, đặc biệt ưu tiên phê duyệt và cấp kinh phí cao cho đề tài của các Nhóm SRT và các đề tài có đăng ký sản phẩm là thiết bị, máy móc thực tế; hoặc quy định việc tham gia hoạt động NCKH là một tiêu chí có tính chất “bắt buộc” đối với sinh viên để được xét cấp học bổng toàn phần mang tên “Thử thách CĐCN” mà mỗi suất có giá trị 15 triệu đồng/học kỳ được Nhà trường triển khai bắt đầu từ năm học 2015-2016 này.- Các Nhóm SRT đã đi vào hoạt động ngay sau khi được chính thức thành lập. Chính những Nhóm SRT đã mang lại sự vượt trội về số lượng các đề tài có sản phẩm nghiên cứu là những mô hình, thiết bị, máy móc thực tế. Kết quả này cho thấy chủ trương của Nhà trường trong việc thành lập các Nhóm SRT nhằm đẩy mạnh phong trào học tập và nghiên cứu trong cộng đồng người học là đúng đắn và phù hợp, cho thấy các Nhóm SRT bước đầu đã có những hoạt động hiệu quả và lôi cuốn được sinh viên. Có thể nói rằng bức tranh hoạt động SV NCKH và Nhóm SRT trong năm nay 2106 thực sự sáng sủa, có nhiều nét son và đầy hứa hẹn.Nguồn dct.udn.vn