Trải nghiệm Thực tập sinh-Trao đổi văn hóa tại Nhật

Dương Thị Hồng Hà Sinh viên Lớp 12QX1, Khoa Kỹ thuật xây dựng, Trường Cao đẳng Công nghệ
Trong khuôn khổ hợp tác giữa Trường Cao đẳng Công nghệ và Trường Cao đẳng quốc gia Anan Nhật, tôi là sinh viên Khoa KT Xây dựng được nhận học bổng thực tập sinh và trao đổi văn hóa tại Trường Cao đẳng quốc gia Anan Nhật Bản do học bổng Jasso Nhật tài trợ (Học bổng 80.000 ¥ ≈ 14.400.000 VNĐ/tháng).
Du học sinh các nước: Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Đài Loan, Đức, Malaysia, Campuchia, Mông Cổ chụp hình lưu niệm tại khuôn viên trường Anan
Thời gian thực tập sinh và trao đổi văn hóa từ ngày 10/12/2014 đến ngày 25/3/2015. Trong thời gian này tôi được bố trí ở tại ký túc xá của trường (là một ký túc xá được trang bị đầy đủ tiện nghi) và được cấp 1 chiếc xe đạp để đi lại. Ký túc xá có nhà bếp riêng cho du học sinh, có thể tự nấu ăn hoặc đăng ký phiếu ăn tại căn tin ký túc xá. Tôi phải rời ký túc xá lúc 8h 50 và  được trở về ký túc xá lúc 11h 30 để ăn trưa và 12h 50 rời ký túc xá; sau 14h 30 được tự do ra vào ký túc xá. Mỗi ngày điểm danh 2 lần lúc 7h 00 và 21h 30.
Một số hoạt động chính tôi đã được tham gia:
1. Học tập:
Sinh viên tham gia học 5 môn học:
- Nghiên cứu 1 đề tài về chuyên ngành của mình: Tôi học ngành quản lý xây dựng và tôi đã nghiên cứu về tiêu chuẩn xây dựng ở Nhật Bản sau đó so sánh giữa tiêu chuẩn xây dựng ở Nhật Bản và Việt Nam. Ngoài ra, tôi được nghiên cứu về nhà gỗ của Nhật và tham gia lớp thiết kế tại trường.
         Tham quan công trình gỗ tại Wakimachi -Thuyết trình tại lớp thiết kế
- Học tiếng Nhật: Tuần 2 buổi. Học tiếng nhật với thầy cô bản xứ.Tùy vào trình độ của mỗi người mà sắp xếp lớp phù hợp.
Lớp học tiếng Nhật
- Học văn hóa Nhật: Tôi được học về cách sống, cách làm việc của người Nhật. Các chế độ làm việc tại Nhật. Trước đây, tôi chỉ nghe về người Nhật. Bây giờ tôi chứng kiến tận mắt: sự nhiệt tình, chu đáo, cẩn thận, làm việc nhóm rất hiệu quả, đặc biệt là ý thức mọi người rất cao. Ngoài ra, tôi còn biết về văn hóa của các nước bạn như Thái Lan, Indonesia, Đài Loan, Đức
Lớp học văn hóa
- Học về mô hình thủy điện nhỏ: Học các cách tạo năng lượng, các cách bảo vệ môi trường,…
Thiết bị tạo năng lượng    Lớp học mô hình thủy điện nhỏ
- Tham gia câu lạc bộ tiếng Anh: Bạn có thể cải thiện trình độ tiếng Anh tại câu lạc bộ. Mỗi tuần sẽ có những chủ đề cho các bạn thảo luận, đưa ra ý kiến của mình.
Sinh hoạt tại Câu lạc bộ tiếng Anh
Ngoài ra, tôi còn tham gia làm bánh tình nguyện cho các cụ già, tham gia các lễ hội, tham gia lớp pha trà mocha, lớp cắm hoa truyền thống. Hằng ngày viết nhật ký.Kết thúc chương trình học sẽ viết báo cáo tổng kết và báo cáo chuyên ngành. Cuối cùng làm 2 bài thuyết trình: 1 bài tiếng anh và 1 bài tiếng nhật (ngắn gọn) về tất cả các hoạt động tại Nhật.
Buổi thuyết trình Tiếng Nhật với Tamaki sensei và Shiromoto sensei
Học cắm hoa truyền thống của Nhật và pha chế trà mocha
2. Tham quan:
Tôi tham gia 3 chuyến du lịch: thủ đô Tokyo, trượt tuyết tại Kobe và đi vòng quanh Tokushima.
Tham quan vườn quốc gia ở Tokyo
Tham quan tháp Sky Tree tại Tokyo và đường phố Tokyo
  Tham gia chương trình “New year, new friends” tại Tokyo
Trượt tuyết tại Kobe
Tham quan tại Tokushima – Những ngôi đền ngự trên núi
Party chúc mừng năm mới 2015
Mặc yukata – trang phục truyền thống của người Nhật
Các du học sinh Việt Nam bên giáo viên hướng dẫn - cô Thanh
Kết quả đạt được sau chuyến đi: Tôi đã học hỏi được rất nhiều điều mà trước đây chưa bao giờ biết đến, như: trao dồi kiến thức chuyên môn, học thêm ngôn ngữ mới (Tiếng Nhật); học hỏi được văn hóa của người Nhật; học cách bảo vệ môi trường; đặc biệt là cải thiện trình độ Tiếng Anh. Ngoài ra, tôi học được cách quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau; tôi đã có những người bạn rất tốt.
Cảm nghĩ về chuyến đi: Nếu cho tôi một cơ hội nữa, tôi sẽ biết ơn vô cùng. Nói như vậy để mọi người hiểu rằng chuyến đi đã vô cùng hữu ích.Nó mở ra một trang mới cho cuộc đời tôi.Tôi học được những kiến thức mới; có được những trải nghiệm tuyệt vời. Đặc biệt là cách làm việc, cách suy nghĩ, ý thức của người Nhật đã thay đổi cách sống của tôi: sống có trách nhiệm, làm việc thận trọng, chia sẽ kinh nghiệm với nhau, luôn thân thiện, nhiệt tình và giúp đỡ lẫn nhau,… Lần đầu tiên tôi ra nước ngoài, lần đầu tiên thấy tuyết rơi, lần đầu tiên đi tàu điện ngầm, lần đầu tiên ăn sushi (thịt sống),…ôi những lần đầu tiên! Thật tuyệt vời! Lời cuối cùng, xin chân thành cảm ơn trường Cao đẳng Công nghệ cùng trường Cao đẳng quốc gia Anan Nhật và học bổng Jasso Nhật đã tạo cơ hội cho tôi tham gia chương trình này. Tôi xin chân thành cảm ơn.